CÔNG TÁC CHĂM SÓC NUÔI DƯỠNG, TỔ CHỨC ĂN BÁN TRÚ VÀ VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM TRONG TRƯỜNG PTDTBT TIỂU HỌC MƯỜNG ANH NĂM HỌC: 2023 - 2024

Thứ tư - 03/01/2024 21:30
       Hiện nay vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang là mối quan tâm lớn nhất của toàn xã hội,  chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển của con người nhất là thể chất của học sinh, nếu bị ngộ độc thực phẩm, nhẹ thì trẻ có thể bị suy nhược cơ thể dẫn đến suy dinh dưỡng, nặng có thể dẫn đến tử vong. Vì thế, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đòi hỏi các cơ quan liên ngành cùng chung tay vào cuộc, quản lý chặt chẽ chất lượng an toàn thực phẩm, hay nói cách khác là quản lý chặt chẽ từ khâu sản xuất đến khâu tiêu dùng.
      Đối với ngành giáo dục nói chung, trong đó bậc học Tiểu học nói riêng đóng vai trò rất quan trọng trong việc tổ chức khâu chăm sóc nuôi dưỡng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho học sinh ăn bán trú tại trường Tiểu học. Chính vì vậy trong năm học 2023-2024 trường PTDTBT Tiểu học Mường Anh luôn chú trọng công chăm sóc nuôi dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học.
Hiện tại ở trường PTDTBT Tiểu học Mường Anh đã và đang thực hiện theo đúng những quy trình từ khâu tìm nguồn thực phẩm, ký kết hợp đồng thực phẩm, tiếp nhận thực phẩm đến khâu chế biến thực phẩm nên chưa có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra trong trường.

   Nhà trường có đầy đủ phương tiện phục vụ cho hoạt động ăn bán trú: Có tủ nấu cơm, tủ sấy bát, tủ lạnh lưu mẫu thức ăn.
                                             
                                   Hình ảnh tủ sấy bát của nhà trường
       Để làm tốt công tác chăm sóc nuối dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường, Ban Giám hiệu trường PTDTBT Tiểu học Mường Anh đã chỉ đạo các bộ GV,NV và nhân viên nuôi dưỡng thực hiện nghiêm túc một số nội dung sau:
      a. Bồi dưỡng kiến thức về lý thuyết, thực hành dinh dưỡng, thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh trong chế biến cho đội ngũ.
Ngày từ đầu năm học, nhà trường tổ chức tập huấn chuyên môn cho cán bộ giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng về các nội dung  theo tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên, triển khai các công văn về tổ chức ăn bán trú trong trường Tiểu học. Một trong những nội dung quan trọng là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong việc tổ chức ăn cho trẻ tại trường Tiểu học, chú trọng vấn đề kiến thức thực hành dinh dưỡng, thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh trong chế biến và vệ sinh ăn uống cho học sinh.
    b. Chú trọng công tác vệ sinh khu vực bếp, đồ dùng dụng cụ nhà bếp và vệ sinh môi trường, vệ sinh đối với nhân viên nuôi dưỡng, giáo viên tại lớp và vệ sinh cá nhân cho học sinh.
- Vệ sinh khu vực bếp: Thực hiện nguyên tắc bếp một chiều nhằm tránh không để thực phẩm sống, chưa làm sạch và thức ăn chín, sạch chung một lối đi. Sắp xếp vị trí các khu vực sao cho thuận tiện, gọn gàng để tránh lúc nấu nướng phải đứng lên, ngồi xuống hoặc đi lại nhiều lần, đồng thời tránh được các loại côn trùng, chuột vào bếp. Các khu vực hoạt động của bếp phải có biển đề rõ ràng: Nơi tiếp nhận thực phẩm, khu sơ chế thực phẩm, khu nấu chín, khu chế biến thực phẩm chín, khu chia ăn;
                                      Khu sơ chế của nhà bếp
     - Vệ sinh đồ dùng, dụng cụ nhà bếp:
    Tủ sấy bát hàng ngày phải được lau sạch. Khay thìa của trẻ dùng bằng inox, không dùng loại nhựa tái sinh và phải được sấy trước khi ăn.
    Có đầy đủ dụng cụ chế biến thức ăn sống, chín riêng, dụng cụ dùng xong phải được rửa sạch.
     - Vệ sinh môi trường:
      Rác và thức ăn hàng ngày phải đổ vào đúng nơi quy định, rác ngày nào phải xử lý ngày đó không để đến hôm sau mới xử lý gây mất vệ sinh và thu hút chuột, dán tới. Thùng rác có nắp đậy sạch sẽ, tuyệt đối không để rác rơi vãi ra xung quanh và nước thải rò rỉ ra ngoài, rác thải để xa nơi chế biến. Cống rảnh khu vực sân rửa thực phẩm, nhà bếp luôn được thông thoáng, không ứ động.
                                  Hình ảnh học sinh vệ sinh môi trường.
                                       - Vệ sinh đối với nhân viên nhà bếp:
          Chỉ đạo nhân viên nuôi dưỡng thực hiện nghiêm túc khâu vệ sinh cá nhân trong quá trình chế biến ăn cho học sinh như: Mang tạp dề, đầu tóc gọn gàng, móng tay, móng chân cắt ngắn, sạch sẽ. Rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi chế biến thức ăn cho học sinh, khi tay bẩn, sau khi đi vệ sinh, qua mỗi công đoạn chế biến. Có khăn lau tay riêng và được giặt phơi khô hàng ngày.
         Phải tuân thủ đúng quy trình sử dụng, dụng cụ chế biến thức ăn theo một chiều, không tuỳ tiện sử dụng đồ dùng, dụng cụ đựng, chế biến thực phẩm sống, chín lẫn lộn. Không được ho, khạc nhổ khi chế biến thức ăn cho học sinh, khi nếm thức ăn còn thừa phải đổ đi.
        Khi chia ăn cho học sinh phải đeo khẩu trang và chia bằng dụng cụ, không dùng tay bốc, chia thức ăn. Thực hiện nghiêm túc việc cân, đong chia thức ăn cho trẻ đảm bảo định lượng.

 
               Hình ảnh nhân viên nuôi dưỡng chia thức ăn cho học sinh
- Vệ sinh cá nhân học sinh:
+ Tăng cường kiểm tra và thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt trong ngày, chú trọng công tác chăm sóc nuôi dưỡng và các thời điểm vệ sinh cho học sinh
Ví dụ: Học sinh phải được rửa tay trước khi ăn bằng xà phòng dưới vòi nước chảy, rửa xong lau khô. Dạy học sinh biết rửa tay sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn, nhắc nhở cha mẹ học sinh hàng tuần cắt móng tay, móng chân cho học sinh.
                    Hình ảnh học sinh rửa tay trước khi ăn.
     + Dạy học sinh có thói quen biết giữ vệ sinh ăn uống:
Ví dụ: Ăn chín, uống sôi, ăn chậm, nhai kỹ, ăn uống từ tốn, tránh rơi vãi, khi thức ăn rơi vãi nhặt bỏ vào nơi quy định. Học sinh ăn xong biết đánh răng, súc miệng sạch sẽ, uống nước.
     c. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với các ban ngành và phụ huynh, lồng ghép nội dung VSATTP vào các hoạt động trong ngày của học sinh
       Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên, nhân viên thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền với các ban ngành và phụ huynh về công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục học sinh, thông qua những hình thức như: Tuyên truyền qua loa truyền thanh địa phương, các buổi họp phụ huynh, các hội thi, qua góc tuyên truyền giáo dục các bậc cha mẹ của lớp và nhà trường. Phối hợp với các ban ngành và phụ huynh để triển khai các công văn khẩn cấp của Trung ương, địa phương về dịch bệnh theo mùa, tuyên truyền tháng vệ sinh an toàn thực phẩm, tuyên truyền cho phụ huynh nhận thức, thực hiện 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý cho các bậc cha mẹ trong việc chăm sóc nuôi dưỡng học sinh;
         Phụ huynh phải nhận thức thấy rõ việc ăn uống là một nhu cầu cấp bách hàng ngày của học sinh. Ăn uống theo đúng yêu cầu dinh dưỡng thì thể lực, trí tuệ phát triển tốt, giúp gia đình đạt được ước mơ con cái khoẻ mạnh, thông minh, học giỏi;
         Với công tác chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường, cùng với việc thực hiện nghiêm túc công tác chăm sóc nuối dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm nên nhiều năm nay trường PTDTBT TH Mường Anh không có trường hợp nào bị ngộ độc thực phẩm và luôn được được cấp trên, phụ huynh tin tưởng.
 

 

Tác giả: Mẽ Cao Thị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi